221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
693388
IAEA đưa ra hạn chót với Iran về vấn đề hạt nhân
1
Article
null
IAEA đưa ra hạn chót với Iran về vấn đề hạt nhân
,

Cơ quan giám sát năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA đã bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc" đối với chương trình hạt nhân vừa được tái khởi động của Iran, đồng thời đưa ra một hạn chót trong tháng 9 tới nhằm yêu cầu nước này dừng ngay các hoạt động chuyển hoá uranium tại cơ sở hạt nhân Isfahan.

Soạn: AM 513787 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Hoạt động xử lý uranium tại cơ sở hạt nhân Isfahan, Iran.

Theo một quan chức IAEA dấu tên tiết lộ thời hạn chót có thể sẽ vào ngày 3/9 tới đây, theo đó nếu Iran không chấp nhận ngưng chương trình hạt nhân thì IAEA sẽ đưa vấn đề này lên Hội đồng Bảo an LHQ, cơ quan có thẩm quyền đưa ra một lệnh trừng phạt đối với nước này. 

"Chúng tôi tin tưởng rằng sẽ không có sự đối đầu nào xảy ra nếu Iran thực hiện đúng theo yêu cầu của IAEA", đại diện ngoại giao của Anh tại IAEA phát biểu. 

Tuy nhiên ngay lập tức đại diện Iran Sirus Nasseri đã có câu trả lời. " Đất nước Iran sẽ không bao giờ bị khuất phục bởi những sức ép như vậy. Chúng tôi sẽ trở thành một đất nước sản xuất và cung cấp năng lượng hạt nhân trong thập kỷ tới".   

Soạn: AM 513789 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Đại diện Iran tại IAEA Sirus Nasseri khẳng định định nước này có quyền phát triển năng lượng hạt nhân vì mục đích hoà bình.

Trong phiên họp thành viên tại thủ đô Vienna, Áo, Uỷ ban điều hành IAEA gồm 35 thành viên quốc gia đã cùng nhất trí quan điểm rằng vấn đề hạt nhân của Iran "sẽ sớm được giải quyết".

Phản ứng trước động thái trên của IAEA, Tổng thống Mỹ Bush tuyên bố rằng quyết định trên có thể giúp ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Iran. Bên cạnh đó ông Bush cũng khẳng định tân Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad sẽ nhận được visa nhập cảnh vào Mỹ tham dự phiên họp thường niên của Đại hội đồng LHQ vào tháng sau tại New York.

(Việt Phương - Theo AP)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,